Tập huấn GVCN

Thứ năm - 11/09/2014 05:36
Nhằm nâng cao năng lực giáo dục học sinh, tăng cường kỹ năng giáo dục đạo đức học sinh đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội về sự phát triển toàn diện nhân cách học sinh và nhằm đưa ra các giải pháp giáo dục học sinh theo tinh thần của NQ 29 về đổi mới căn bản , toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Hôm nay, ngày 11 tháng 09 năm 2014 trường THPT Nguyễn Trãi tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho GVCN.
.
Ngày 11 tháng 09 năm 2014, trường THPT Nguyễn Trãi tổ chức tâp huấn cho GVCN.
Thầy Nguyễn Tiến Định - Hiệu trưởng nhà trường, chỉ đạo buổi tập huấn.
Thầy, Cô giáo trong Hội đồng giáo dục nhà trường tham gia tập huấn.
 
BÀI THU HOẠCH.
 
Câu hỏi: Thầy, Cô trình bày các nguyên tắc, biện pháp cơ bản trong quản lí học sinh THPT và nhiệm vụ của người GVCN. Với vai trò là GVCN hoặc GVBM Thầy, Cô giải quyết tình huống sau (chọn một tình huống) như thế nào ?
                               
(Yêu cầu:    - Bài thu hoạch viết tay trên giấy A4, có độ dài tối thiểu 1 trang, xin ghi rõ họ tên.
                   - Thời hạn cuối nộp bài thu hoạch 10 giờ 30, thứ 5 ngày 18 tháng 09 năm 2014)
Tình huống sư phạm.
1. Dạy thay đồng nghiệp bị ốm .
Một lần do đồng nghiệp của bạn bị ốm phải nghỉ dạy, bạn được phân công dạy thay. Sau khi kết thúc bài giảng, bạn hỏi các em: “Thầy dạy thế các em có hiểu bài không?”. Các em trả lời: “Thầy dạy hay lắm ạ. Cô A. dạy chúng em chẳng hiểu gì cả. Hay là thầy dạy luôn lớp em đi ạ”. Vào tình huống này bạn xử lý như thế nào ?
2. Phụ huynh xin cho con thôi học .
Trong lớp bạn chủ nhiệm có một học sinh học rất kém, lại thường xuyên đi học muộn, trong giờ học lại thường ngủ gật, không chú ý nghe giảng. Khi bạn đến gặp phụ huynh của em ấy nhằm trao đổi về tình hình học tập của em và muốn phối hợp với gia đình để giúp đỡ em học tốt thì mẹ của em lại xin cho con thôi học. Lý do là vì bố em mất sớm, em lại có em nhỏ, mẹ em muốn xin cho em thôi học, ở nhà trông em để mẹ đi bán hàng kiếm tiền nuôi các con. Trước tình huống này, bạn phải làm gì để giúp đỡ cho học sinh?
3. Nếu thầy cô không dạy được nó… 
Khi đến một gia đình học sinh với mục đích phối hợp giáo dục em A, một học sinh học kém và thiếu ý thức kỷ luật, nhưng gia đình em lại nói: “Nếu thầy cô không dạy được nó thì để tôi cho nó chuyển trường hoặc cho nó nghỉ học luôn cũng được”. Bạn phải xử lý thế nào?
4. Bị bố mẹ bắt nghỉ học để lấy chồng .
Một học sinh lớp bạn làm chủ nhiệm vừa mới bước sang tuổi 18 đã bị bố mẹ bắt em nghỉ học để lấy chồng vì lý do hoàn cảnh gia đình. Nữ học sinh đó sau khi đã thuyết phục gia đình nhưng không có kết quả đã đến nhờ giáo viên chủ nhiệm giúp đỡ. Nếu bạn là một giáo viên chủ nhiệm, bạn xử lý sao đây?
5. Giáo viên chủ nhiệm đưa học sinh phạm lỗi về nhà .
Có một học sinh vi phạm nghiêm trọng nội quy của nhà trường. Ban giám hiệu yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phải đưa em đó về tận nhà để nói chuyện với bố mẹ. Nhưng khi chưa kịp để giáo viên trình bày xong, bố của em học sinh đó đã đứng dậy tát em học sinh tới tấp vì đã làm “xấu mặt” gia đình. Vào địa vị của người giáo viên chủ nhiệm này, bạn xử lý sao đây?
6. Khi học sinh lảng tránh thầy cô .
Lớp của cô A chủ nhiệm hầu hết học sinh đều rất ngoan và lễ phép. Tuy nhiên, cũng có một số các em nam nghịch ngợm, lười học, hay bị cô giáo phê bình. Nhiều lần, khi gặp những em học sinh này trong sân trường, cô A nhận thấy học sinh của mình thường lảng tránh, giả vờ nhìn đi chỗ khác để không phải chào cô. Nếu là cô A, bạn sẽ làm như thế nào? Tại sao bạn lại làm như vậy?
7. Thanh niên ngoài trường đón đánh học sinh
Do va chạm xích mích với nhau, một số thanh niên ngoài trường đến chờ lúc tan học sẽ đến đánh một học sinh lớp bạn chủ nhiệm. Vô tình biết được thông tin này, bạn sẽ ứng xử thế nào?
 8. Khi học sinh đề nghị đổi thầy giáo
Bạn là giáo viên chủ nhiệm của lớp 12A – một lớp ngoan và học giỏi. Nhưng ngay giữa học kỳ I, trong một lần sinh hoạt lớp, em lớp trưởng đứng lên thay mặt cả lớp đề đạt với cô giáo chủ nhiệm về việc đổi thầy giáo dạy Lý. Lý do các em đưa ra là thầy dạy khó hiểu, lại hay có những lời mạt sát, xúc phạm đến các em. Bạn biết là những lời nói của các em về thầy dạy Lý không hoàn toàn sai sự thật. Hơn nữa, với cương vị là một giáo viên chủ nhiệm của một lớp cuối cấp, bạn cũng rất lo lắng cho kết quả học tập của các em, khi mà kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi Đại học sắp đến. Bạn phải làm thế nào đây để vừa giữ được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, vừa đảm bảo quyền lợi của học sinh?
9. Khi phát hiện học sinh yêu nhau
Theo dư luận của học sinh, bạn phát hiện trong lớp bạn chủ nhiệm có một đôi hình như “đã yêu nhau”. Bạn thấy cả hai thường không chú ý nghe giảng khi ở trong lớp. Và một lần bạn gặp họ đi chơi với nhau về khá khuya và bạn hoàn toàn khẳng định tin “đồn thổi” ấy là đúng sự thật. Điều đáng nói đây là năm cuối cấp, và sức học của cả hai học sinh ấy đều có chiều hướng đi xuống, nhất là cậu con trai từ một học sinh khá giỏi đã tụt xuống mức trung bình khá. Là một chủ nhiệm lớp, trước tình huống đó bạn xử lý ra sao?


Tác giả bài viết: Lê Cao Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Tài khoản

Danh mục

Tài liệu

Công khai thủ tục hành chính

Tiện ích

Video Clips

Albums ảnh

Thời khóa biểu

Lịch công tác

Thư viện tài liệu

Tra cứu điểm

Kế hoạch giảng dạy

Nhập điểm

Nhận xét HS hàng tháng

Hướng nghiệp

Chọn cho mình một nghề nghĩa là chọn cho mình một tương lai. Việc chọn nghề thực sự quan trọng và vô cùng cần thiết. Chọn sai lầm một nghề nghĩa là đặt cho mình...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 7


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 27899

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3610590

Liên kết web